ĐỌC SÁCH MỘNG DU - Bùi Công Dụng

Ngôn ngữ trong cuốn tiểu thuyết NGƯỜI HAY LÀ NHỮNG CƠN MƠ MẠO DANH của nhà văn Phan Trang Hy rất lạ. Nó dành cho những nhân vật đã quá biết nhau qua tiềm thức và lại được diễn đạt trong trạng thái cơn ngủ mê, vì thế những lát cắt hiện tượng, sự vật và ngôn ngữ cứ bay nhảy một cách loạn xạ nháo nhào. Không phải một vài trang mà cả 180 trang mộng mị bay nhảy yêu đương và thét gào như thế. Cơn mộng mị bay nhảy tưởng như không đi vào một trật tự nào, thế nhưng nó lại rất logic để giải thích và phê phán những tàn dư xã hội đang lan tràn hiện tại.

Lối viết đó rất khó. Nó buộc tác giả nằm lỳ cố thủ trong trạng thái mộng du để thể hiện cho hết cái thần của những cơn mê mạo danh đó. Và rất dễ để nhận thấy rằng cái thần đó càng "chất" bao nhiêu thì mảng sáng- tối của xã hội lại càng đậm nét bấy nhiêu.
Mình cũng vẫn chưa hiểu vì sao tác phẩm bị soi kỹ vậy. Mất 11 năm xem xét, tác phẩm mới ra đời được, trong khi những gay cấn hình như chỉ tập trung ở chương 10. Mà đó lại là một chương "thật" nhất theo nhận thức của dân chúng trong một xã hội tiến bộ!
Mình nghĩ nhà văn Phan Trang Hy đã rất thành công trong cuốn tiểu thuyết này!

Bùi Công Dụng

nguồn https://www.facebook.com/dung.buicong.10/posts/1469710886657713?pnref=story