GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - TINH THẦN DÂN TỘC VIỆT


Phan Trang Hy

           GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - TINH THẦN DÂN TỘC VIỆT

                                                   

      Con người luôn tự hỏi về bản thân mình là mình sinh ra từ đâu, ông bà tổ tiên mình từ đâu đến. Và một dân tộc cũng thế. Như nguồn mạch chảy tự bao đời, mỗi người Việt đều tự hào mình là con Rồng cháu Tiên và luôn nhắc nhở nhau người trong một nước phải thương nhau cùng . Đấy chính là cội nguồn dân Việt. Cội nguồn ấy chính là văn hoá, văn hiến của dân tộc mình.


      Vẫn biết văn hoá, văn hiến của một dân tộc có sự giao thoa giữa những nền văn hoá khác nhau. Thế nhưng, như bà Ts Đỗ Ngọc Bích viết Việt Nam là bộ phận của Trung Quốc trên BBC thì không thể chấp nhận được với người Việt có tinh thần yêu nước, tinh thần tự trọng. Đành rằng dân tộc Việt có ảnh hưởng bởi một số tục của người Hán, nhưng điều đó cũng chẳng có nghĩa gì có sự dính dáng với người Hán về mặt chủ quyền của đất nước. Đành rằng, một thời ta mượn thứ chữ Hán làm văn tự, nhưng điều đó chứng tỏ dân tộc Việt biết thích nghi với hoàn cảnh để tồn tại và phục hưng. Đành rằng, tư tưởng tam giáo có ảnh hưởng đến đời sống tinh thần Việt, nhưng rõ rành tư tưởng ấy không thể biến người Việt thành người Hán được, mà tư tưởng ấy trở thành chất riêng của người Việt không thể lẫn lộn với người Hán.

      Hồi còn học tiểu học, tôi đã từng biết dân tộc Việt Nam có nguồn gốc từ phía nam sông Dương Tử bên Tàu. Điêù đó phù hợp với truyền thuyết con Rồng cháu Tiên, là mẹ Âu Cơ từ phương Bắc chu du phương Nam và gặp Lạc Long Quân. Và từ đó vua Hùng lập nên nước Văn Lang. Nước đã phân định, không lẽ dân tộc Việt là bộ phận của Bắc phương.

      Vận nước có lúc thịnh, lúc suy, có lúc bỉ, lúc thái. Dù có lúc vận nước đen tối, nhưng, không thể nào tinh thần dân tộc bị đồng hoá. Lịch sử dân tộc làm nên bởi tinh thần dân tộc. Vẫn sáng ngời những trang sử đầy máu, nước mắt của tiền nhân đánh Tuỳ, Đường, Hán, Tống, Nguyên, Minh, Thanh để dân tộc không thành bộ phận phong kiến Trung Hoa. Tinh thần dân tộc ấy đúng với đạo Trời : Nam quốc sơn hà Nam đế cư, Tiệt nhiên định phận tại thiên thư, đúng với đạo người  : Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, Lấy chí nhân mà thay cường bạo.

      Nước ta có hiến pháp, có chính phủ, có đồng bào. Nước ta có lý lịch riêng của chúng ta. Chúng ta không thể lệ thuộc bất kỳ nước nào vì đó là tinh thần dân tộc.

      Đã là người Việt, ai ai cũng đều yêu nước thương nòi. Chính yêu nước thương nòi làm nên tinh thần dân tộc. Tinh thần dân tộc Việt trở thành niềm tin đích thực, trở thành thiêng liêng trong dòng máu Lạc Hồng, trở thành sự kết đoàn thành một khối trong ngày giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

                   Tháng Ba, Canh Dần - 2010

                             P.T.H